วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Museum of Siam

ตลอดสามเดือนที่ผ่านมามีอะไรเยอะแยะมากมายที่ต้องเรียนรู้และปรับตัว กว่าจะได้มีเวลามาพิมพ์งาน เขียนงาน ฝึกเขียนอีกครั้งก็ใกล้สิ้นปีแล้ว ได้แต่ทำตัวเป็นคนกรุงไปมารถไฟฟ้า กินข้าว เข้าออฟฟิส ไม่ได้มีเวลานั่งเงียบๆ อ่านหนังสือที่ตัวเองดองไว้เป็นชาติ หรือไปเที่ยวไหนเลย วันนี้เลยตัดสินใจว่เปลี่ยนบรรยากาศ ไปเที่ยวใกล้ๆก็ยังดี ทีแรกว่าจะไปนิทรรศกาล"รัตนโกสินทร์" แต่หาที่จอดไม่เจอ และได้ข่าวว่าเก็บค่าเข้าแพง (ใครมีข้อมูลแนะนำก็มาเม้นท์บอกต่อบ้างนะคะ) เลยเปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์สยาม หรือ Museum of Siam เป็นที่ที่เปิดได้สักพักแล้ว แต่เรายังไม่มีโอกาสได้เข้าสักที

เริ่มจากวนรถหาที่จอดก่อน เนื่องจากมีญาติแนะนำว่าให้หาทางเข้าให้เจอ เพราะข้างในเขามีที่จอดรถเหลือเฟือ เพียงแต่ไม่ค่อยมีใครรู้ เลยมักจอดซอยใกล้ๆแล้วเดินเข้ามากัน หากใครจะเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์ให้เข้าทางเข้าของกระทรวงพาณิชย์ค่ะ ยามจะให้บัตรจอดรถที่จอดได้ 4 ชั่วโมง แล้วอย่าลืมสแตมป์บัตรที่เคาเตอร์ซื้อตั๋วด้วยนะคะ


บรรยากาศข้างในร่มรื่น อาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบเก่า สภาพยังแข็งแรงอยู่ ยามที่เฝ้าประตูก็ใจดีแนะนำให้เราถ่ายรูปตึกสวยๆก่อนเข้า ชี้โน่นนี่ เชื้อเชิญให้ถ่ายรูปด้วยหน้ายิ้มแย้ม เข้าประตูไปก็เจอเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท แต่ผู้สูงอายุเข้าฟรีค่ะ พ่อแม่ผู้เขียนไม่ต้องเสีย ดีค่ะ ประหยัด ฮิๆๆๆๆ


พอจะเข้าชม เจ้าหน้าที่ก็มาเบรก (ซะงั้น) ไม่ให้เราเข้า บอกให้รอสักครู่ จะได้เข้าชมวิดีทัศน์ก่อน แล้วดูเป็นลำดับไป (อ๋อ อย่างงี้นี่เอง) เข้าไปเป็นการฉายหนัง 5 นาที บนผืนผ้าสีขาว เป็นภาพคนหลากหลายบทบาท แต่คำถามหลักที่อยากกระตุ้นให้เราคิดก็คือ "คุณเป็นคนไทยหรือเปล่า" แล้ว "คนไทยคืออะไร" ถ้าให้ผู้เขียนวิจารณ์แบบตรงๆ คือภาพ เสียง การลำดับน่าสนใจ แต่... ไม่ประทับใจ ยังกระตุ้นไม่พอ คำถามนั้นไม่หนักพอ ซึ่งผู้เขียนคาดว่า เป็นเพราะต้องการสื่อออกมาหลายๆด้าน ประกอบกับแต่ละ shot นั้น เป็นเหมือนบทนำของแต่ละส่วนในมิวเซียมที่เรากำลังจะเข้าชม


จบจากโรงหนังที่เรียกว่าห้อง "เปิดโรง" แล้วนั้น ต้องขึ้นไปชั้น 3 ห้อง สุวรรณภูมิ เล่าว่าแผ่นดินที่เราอยู่นั้นคืออะไร ทำไมจึงเรียกว่าสุวรรณภูมิ หลังจากห้องนี้ไปก็จะค่อยๆ เริ่มเป็นวิวัฒนาการของสยามประเทศ ตั้งแต่ดั้งเดิมว่า ชาวไทย ชาวสยาม ต้นกำเนิดมาจากสายพันธุ์ไหน ตั้งรกรากตรงนี้ได้อย่างไร เกิดประเทศสยามได้อย่างไร แล้วค่อยๆ เข้ามาเป็นกรุงศรีอยุธยา ความเป็นอยู่ของชาวบ้าน การรบศึกสงคราม การค้าขาย ติดต่อต่างประเทศ ห้องแผนที่ จนถึงยุคปัจจุบัน

ตลอดการเข้าชมพิพิธภัณฑ์สยามนี้ ข้อดีคือ มีวิดีโอ interactive จำพวกเกม จอหนัง กิจกรรม เล่นแต่งตัว ให้ได้สัมผัส ทำให้เพลินได้อยู่บ้าง (คนที่อยากถ่ายรูปก็เต็มที่เลยนะคะ เขาไม่ห้ามค่ะ) ข้อ... ที่คิดว่าควรดีกว่านี้ (อย่าเรียกว่าข้อเสียเลยค่ะ) คือ สิ่งของต่างๆดูน้อยมาก อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะรวบรวมได้น้อยหรือเปล่า เพราะเท่าที่อ่านคำบรรยายแล้วนั้น คนบริจาคเป็นชื่อเดียวกันหมดเกือบทุกชิ้นเลยค่ะ วิดีโอ และที่เล่นบางอย่างเริ่มเสียหายแล้ว และบรรยากาศยังออกแนวอึมครึม เหมือนๆกับมิวเซียมที่อื่น ซึ่งความจริงแล้วนั้นบางห้องไม่จำเป็นต้องทำให้มืดก็ได้ แต่สรุปโดยรวมแล้ว ถือเป็นมิวเซียมที่ดีแห่งหนึ่งในไทยเลยก็ว่าได้ เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาด้านการศึกษาที่ดีเลยทีเดียว

จบทริปก็ลองแวะไปทำเหรียญที่ระลึก หรือเข้าร้านขายของซื้อข้องน่ารักๆ พวกสมุดโน้ตติดไม้ติดมือกลับไปก็ได้นะคะ

Opening Hours: Tuesday - Sunday and public holidays (closed Monday, Songkran Holiday, NewYear's Eve, New Year's Day) 10.00 am - 6.00 pm

Adress: National Discovery Museum Institute, Museum of Siam
 4 Sanam Chai Road, Phra Nakhon, Bangkok 10200
Tel: 02-225-2777
website: http://www.ndmi.or.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น